GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
Chu kỳ: 2022 - 2024
Hoạt động: Làm quen văn học
Đề tài: Thơ “Em yêu nhà em”
Chủ đề: Gia đình
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng: MG 4-5 tuổi
Thời gian: 25 phút
Ngày soạn: 05/11/2023
Ngày dạy: 09/11/2023
Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Hằng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Em yêu nhà em”, của tác giả “Đàm Thị Lam Luyến”
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: “Bài thơ nói về tình cảm của một bạn nhỏ với ngôi nhà thân yêu của mình.”
- Trẻ biết ngôi nhà là nơi ở của trẻ với những người thân trong gia đình.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng đọc thơ diễn cảm, cảm nhận được âm điệu vui tươi nhẹ nhàng của bài thơ.
- Trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng.
- Cung cấp vốn từ mới cho trẻ “lưng ong”, “ngào ngạt”, “líu lo”.
- Phát triển sự chú ý tưởng tượng và tư duy cho trẻ
- Trẻ hát đúng nhịp điệu bài" Nhà của tôi", “Cả nhà thương nhau”.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà thân yêu của mình, biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “Nhà của tôi”
-Mô hình minh họa bài thơ
1. Đồ dùng của trẻ:
-Ghế ngồi của trẻ.
-Trang phục gọn gàng sạch sẽ
III. Cách tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1.Hoạt động 1: Gấy hứng thú (5 phút) - Cô và trẻ hát bài “Nhà của tôi” -Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát 2. Hoạt động 2: Bài mới (17 phút) * Dạy trẻ đọc thơ “Em yêu nhà em” - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1(Không minh họa) - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác? - Cô đọc lần 2 (kết hợp mô hình minh họa.) - Giảng nội dung bài thơ: “Bài thơ nói về tình cảm của một bạn nhỏ với ngôi nhà thân yêu của mình.” - Đàm thoại: +Mở đầu bài thơ bạn nhỏ đã thể hiện tình cảm của mình như thế nào về ngôi nhà? -Cô đọc trích dẫn: “Chẳng đâu… ….líu lo” +Trong sân vườn nhà bạn nhỏ có những gì? -Cô đọc trích dẫn: “Có nàng gà mái… ….dế mèn ngâm thơ” -“Có bà chuối mật lưng ong”, con có hiểu “chuối mật lưng ong là gì không?” (Chuối đã già, khi chín màu vàng có vị ngọt và mùi thơm giống như mùi vị của mật ong.) + Bạn nhỏ trong trong bài thơ được so sánh với nhât vật nào trong câu chuyện cổ tích? -Có ao muống … ….bống lên” +Mùi hương sen trong đầm sen như thế nào? +Trong đầm sen có những con gì? +Tình cảm bạn nhỏ khi đi xa đối với ngôi nhà của mình như thế nào? -Trích dẫn: “Dù đi xa… ……..nhà của em +Khi đi xa các con con có cảm xúc gì khi nghĩ về ngôi nhà của mình? +Để cho ngôi nhà của mình luôn sạch đẹp thì các con sẽ làm gì? => Giáo dục trẻ: Mỗi người chúng ta đều có một ngôi nhà do bố mẹ xây dựng lên, là nơi có rất nhiều tình cảm và kỷ niệm. Vì vậy dù ở bất cứ nơi đâu ta luôn yêu quý và nhớ về ngôi nhà thân yêu của mình *Cho trẻ đọc thơ: - Cho cảlớp đọc 2 lần -Cho các tổ thi đua đọc thơ - Mời nhóm bạn trai, nhóm bạn gái thi đua đọc thơ. - Cá nhân trẻ đọc thơ (Khi trẻ đọc cô chú ý sửa ngọng, sửa sai về câu từ, cách đọc diễn cảm cho trẻ). 3. Kết thúc (3 phút) - Cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau” và đi ra ngoài | -Trẻ hát cùng cô -Trẻ trò chuyện cùng cô -Trẻ chú ý nghe cô đọc - Bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đàm Thị Lam Luyến. - Trẻ về ghế ngồi và lắng nghe cô đọc thơ. -Trẻ lắng nghe cô giảng nội dung bài thơ -Thân thương gần gũi - Có ao cá, đầm sen, cây ngô, chuối, ao rau muống, gà mái…. -Trẻ trả lời theo ý hiểu -Trẻ chú ý nghe - Cô tấm trong câu chuyện cổ tích “Tấm Cám”
- “Ngào ngạt” ạ -Trẻ kể (ếch, dế mèn) - Nhớ nhà -Trẻ trả lời theo ý hiểu -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý lắng nghe. -Trẻ đọc cùng cô 2 lần -3 tổ thi đua -Nhóm trẻ lên đọc thơ -Cá nhân trẻ lên đọc thơ - Trẻ hát cùng cô |
ST